Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất và các lưu ý khi viết

Những bài thơ an nhiên hay

 

xem thêm “ điện hoa hà nội 


Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất và các lưu ý khi viết

Sơ yếu lý lịch là cụm từ rất quen thuộc với chúng ta ngay từ khi bắt đầu học tập tại các cấp bậc giáo dục cơ bản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách viết sơ yếu sao cho chuẩn. Do đó trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những thông tin kiến thức liên quan tới sơ yếu lý lịch, các lưu ý khi viết một bản sơ yếu và một số mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất. 

Nội dung chính

I. Các mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 

Ngay khi bắt đầu đi học, đi làm, chúng ta sẽ phải viết sơ yếu lý lịch. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem sơ yếu lý lịch là gì, phải viết làm sao cho đúng và tham khảo một số mẫu sơ yếu phổ biến nhất. 

1. Sơ yếu lý lịch là gì? 

Sơ yếu lý lịch: 

Là một bản kê bao gồm những thông tin cơ bản nhất về một người nào đó như: tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, quê quán, …; tên và thông tin về cha, mẹ và nhân thân khác. Sơ yếu lý lịch thường được sử dụng trong làm giấy tờ, tài liệu trong các công việc như làm hồ sơ, thủ tục hành chính, nhập học, xin việc hay các vấn đề khác như pháp luật, … 

Bản sơ yếu lý lịch còn được biết với những cái tên như lý lịch trích ngang, sơ lược lý lịch hay lý lịch vắn tắt.  


Bản sơ yếu lý lịch mẫu

2. Tầm quan trọng của việc viết sơ yếu lý lịch

Khi bạn muốn ứng tuyển vào một công việc nào đó thì sơ yếu lý lịch là một phần quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ tuyển dụng. Nó là tài liệu giúp lưu trữ các thông tin cá nhân và thân nhân cơ bản trong quá trình làm việc, học tập, … 

Sơ yếu lý lịch không chỉ được sử dụng trong xin việc mà nó còn được sử dụng trong các thủ tục hành chính khác như nhập học, các vấn đề tố tụng, pháp luật,…

3. Các đối tượng nào thường phải viết sơ yếu lý lịch 

Không có một quy định bắt buộc nào về những đối tượng phải viết sơ yếu lý lịch. Bởi ai cũng có nhu cầu kê khai thông tin cá nhân trong những trường hợp cụ thể. 

Bất kỳ đối tượng nào ở mọi độ tuổi, giới tính từ học sinh, sinh viên đến những người đi làm đều sẽ phải viết sơ yếu lý lịch khi nhập học, xin việc hay làm những thủ tục liên quan đến hành chính, pháp luật, …

4. Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

a. Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật 

sơ yếu lý lịch chuẩn 2019
sơ yếu lý lịch chuẩn 2019
Mẫu tự thuật  1
mẫu sơ yếu chuyên nghiệp 2019
mẫu sơ yếu chuyên nghiệp 2019
Mẫu tự thuật 2 
mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn
mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn
Mẫu tự thuật  3
mẫu sơ yếu lý lịch chuyên ngiệp
mẫu sơ yếu lý lịch chuyên ngiệp
Mẫu tự thuật  4

b. Mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh

sơ yếu lý lịch tiếng anh
sơ yếu lý lịch tiếng anh
Mẫu tiếng anh 1
mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh mới nhất
mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh mới nhất
Mẫu tiếng anh 2
mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh chuyên nghiệp
mẫu sơ yếu lý lịch tiếng anh chuyên nghiệp
Mẫu tiếng anh 3

c. Mẫu sơ yếu lý lịch 2C 

Sơ yếu lý lịch mẫu 2c do Bộ Nội vụ ban hành cho các cán bộ và công chức Nhà nước sử dụng cho các thủ tục hành chính hoặc ứng tuyển vào các vị trí công chức tại các cơ quan Nhà nước. Do đó, sơ yếu lý lịch 2c có các yêu cầu nghiêm ngặt về hình thức, nội dung nên phải đảm bảo đúng mẫu, không thể tự viết tay hoặc đánh máy. 

mẫu sơ yếu lý lịch 2c mới
mẫu sơ yếu lý lịch 2c mới
Mẫu 2C 1
mẫu sơ yếu lý lịch 2c mới nhất
mẫu sơ yếu lý lịch 2c mới nhất
Mẫu 2C 2
Mẫu sơ yếu lý lịch mới 2019
Mẫu sơ yếu lý lịch mới 2019
Mẫu 2C 3
mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp 2019
mẫu sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp 2019
Mẫu 2C 4

d. Mẫu sơ yếu lý lịch viết tay

mẫu sơ yếu lý lịch viết tay chuẩn
mẫu sơ yếu lý lịch viết tay chuẩn
Mẫu viết tay 1
mẫu sơ yếu lý lịch viết tay chuyên nghiệp
mẫu sơ yếu lý lịch viết tay chuyên nghiệp
Mẫu viết tay 2
mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn 2019
mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn 2019
Mẫu viết tay 3
sơ yếu lý lịch viết tay chuyên nghiệp 2019
sơ yếu lý lịch viết tay chuyên nghiệp 2019
Mẫu viết tay 4

II. Những yêu cầu cơ bản khi viết sơ yếu lý lịch

Một bản sơ yếu lý lịch ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu sẽ khiến thu hút được người đọc hơn là một bản khai dài dòng, lan man. Vì vậy khi làm sơ yếu lý lịch, bạn cần lưu ý những điều sau:  


    Yêu cầu khi viết sơ yếu lý lịch

    III. Cách viết sơ yếu lý lịch theo mẫu có sẵn 

    Bạn có thể mua các bộ hồ sơ có sẵn ở hiệu sách, các quán photo hoặc tạp hoá. Trong các bộ hồ sơ xin việc có sẵn, bản mẫu sơ yếu lý lịch sẽ được đính kèm theo và bạn hãy điền theo hướng dẫn dưới đây. 

    Phần họ và tên: cần được viết hoa, trùng khớp với họ tên trên chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu. 

    Giới tính Nam/Nữ: Giới tính của người khai sơ yếu lý lịch. Nếu là nam thì ghi “Nam”, nữ thì ghi “Nữ”

    Sinh năm: ngày tháng năm sinh đảm bảo đúng theo thông tin trong chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu. 

    Nơi đăng ký hộ khẩu đăng ký thường trú: là nơi bạn đăng ký thường trú theo quy định của pháp luật bao gồm thông tin về thôn/số nhà, đường phố, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố. 

    Nơi ở hiện tại: bao gồm thông tin về thôn/số nhà, đường phố, xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố là nơi người khai lý lịch cư trú hiện tại. 

    Số điện thoại: nên là số điện thoại mà bạn đang thường xuyên sử dụng. 

    Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: để đảm bảo an toàn và chính xác, những người nhận được tin báo thường là người trong gia đình như bố mẹ, anh chị em,… bao gồm họ tên, địa chỉ và số điện thoại liên lạc. 

    Bí danh: Nếu có thì ghi bí danh hay sử dụng, không có bỏ trống. 

    Nguyên quán: ghi theo thông tin trên chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân thường là nơi sinh sống của ông, bà nội, cha đẻ. Nếu không có cha thì có thể ghi theo quê quán của mẹ đẻ. Trong trường hợp không rõ cha mẹ do được nhận nuôi thì ghi theo quê quán của người nuôi dưỡng từ nhỏ. 

    Dân tộc: Viết tên dân tộc của bản thân như Kinh, Thái,… 

    Tôn Giáo: Nếu bạn theo đạo Phật, Thiên chúa, đạo hồi thì ghi rõ tôn giáo của mình. Còn nếu không có thì điền “Không”. 

    Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: kê khai thông tin của các thành viên trong gia đình bạn thời kỳ này như cố nông, bần nông, địa chủ,… theo đúng với quy định của pháp luật.

    Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Điền thông tin của gia đình bạn theo thành phần của họ như công nhân, công chức, viên chức, nhà báo, bác sĩ, y tá,… 

    Trình độ văn hóa: Ghi rõ trình độ của bản thân. Ví dụ ghi rõ thông tin trình độ 12/12 chính quy hay 12/12 bổ túc văn hóa. 

    Trình độ ngoại ngữ: Nếu bạn đã hoặc đang theo học các trường về ngoại ngữ hoặc có bằng cấp, chứng chỉ như TOEIC, IELTS,… thì ghi vào. Nếu không thì có thể bỏ trống. 

    Điền nơi và ngày kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam: những thông tin liên quan như ngày tháng năm, Chi bộ nào, Đảng bộ cơ sở nào, huyện tỉnh hoặc cơ quan Trung Ương nào cần được ghi rõ ràng và chính xác. Nếu người kê khai chưa vào Đảng thì bỏ trống. 

    Ngày và nơi kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh: ghi theo sổ kết nạp Đoàn viên bao gồm ngày tháng năm và nơi kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh.  

    Nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Liệt kê các loại bằng cấp, văn bằng mà mình đạt được theo trình độ đào tạo chuyên môn, thuộc chuyên ngành nào, chính quy hay chính thức,… 

    Cấp bậc được hưởng: viết rõ ràng, chính xác cấp bậc lương được hưởng hiện nay của bản thân. 

    Lương chính hiện nay: ghi rõ lương chính được hưởng theo ngành nghề nào. Nếu còn đang đi học, chưa có thu nhập thì bỏ qua. 

    Ngày nhập ngũ, ngày xuất ngũ, lý do: điền đầy đủ thông tin về ngày tháng, năm nhập ngũ, ngày xuất ngũ và lý do xuất ngũ. Nếu chưa có thể bỏ trống. 

    Quá trình hoạt động của bản thân: thường là trong 12 năm trở lại đây, ghi tóm tắt những hoạt động của bản thân. 

    Khen thưởng: ghi rõ hình ngày tháng năm đi kèm với hình thức khen thưởng tương ứng. Nếu không có thì ghi “Chưa có”. 

    Kỷ luật: nếu bạn đã từng bị kỷ luật thì ghi rõ ngày tháng năm, lý do bị kỷ luật và hình thức kỷ luật theo quy định. Nếu không có thì bỏ qua hoặc ghi “Chưa có”.  

    IV. Cách điền sơ yếu lý lịch cho người đi làm 

    Để đảm bảo tính hấp dẫn và tăng khả năng chinh phục các nhà tuyển dụng khó tính thì bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau đây khi viết sơ yếu lý lịch:

    1. Lý lịch dễ nhìn, dễ hiểu và phù hợp với nhà tuyển dụng. 

    Các nhà tuyển dụng sẽ xem xét sơ yếu lý lịch của bạn đầu tiên khi bạn nộp hồ sơ ứng tuyển để nắm bắt cơ bản nhất về thông tin cũng như thành tích của bạn. 

    Vì vậy, tờ sơ yếu lý lịch của bạn cần đảm bảo tạo được sự thu hút đối với các nhà tuyển dụng. Để đảm bảo được điều này, bạn phải chú trọng trong khâu trình bày. Hãy tạo một bản lý lịch dễ nhìn, dễ hiểu, trình bày khoa học và làm nổi bật được những ưu điểm của bản thân. Hãy cho thấy bạn thật sự tôn trọng công ty và phù hợp với vị trí họ đang cần. 

    2. Ghi các kinh nghiệm làm việc phải phù hợp 

    Bạn không nên tham lam mà ghi ra hàng loạt những kinh nghiệm của bản thân nếu nó không liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Hãy chọn lọc và ghi ra những vị trí, tổ chức mà bạn đã có kinh nghiệm làm việc và nhớ rằng nó phải có mối liên hệ với vị trí bạn đang ứng tuyển. 

    Nếu còn là sinh viên, bạn có thể ghi những nơi mình đã làm thêm, còn người đã từng đi làm thì không cần thiết. Lưu ý rằng nếu tổ chức bạn làm trước kia có những sự thay đổi về tên hoặc liên doanh với công ty khác,…thì bạn chỉ cần ghi sự thay đổi là đủ. 

    3. Bày tỏ sự hiểu biết của mình về công ty 

    Việc hiểu biết một số thông tin cơ bản về công ty sẽ tăng khả năng gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Không một nhà tuyển dụng nào muốn thuê những nhân viên không có chút kiến thức nào về nơi mình mong muốn làm việc. 

    Ví dụ: 

    Bạn có thể ghi thông tin hiểu biết của mình về công việc như sau:  

    * Thông tin về công việc: 

    – Tên công ty: Công ty cổ phần ….

    – Số lượng nhân viên: … người (số liệu) 

    – Vốn đầu tư: … VND (số liệu)

    – Doanh thu: không công khai 

    – Hình thức: nhân viên chính thức 

    – Chức vụ: trưởng phòng 

    – Nội dung công việc: Tư vấn, đào tạo, lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing cho các công ty, doanh nghiệp.  

    4. Viết về kim nghiệm quản lý, thành tích và kết quả công việc từng làm 

    Ngoài những thông tin cơ bản về bản thân thì những kinh nghiệm, thành tích là điểm quan trọng nhất trong sơ yếu để nhà tuyển dụng có thể đánh giá năng lực thực của bạn. Hãy đưa ra những số liệu, sự kiện cụ thể để minh chứng cho kết quả công việc cũng như khả năng của bạn. Tuy nhiên cần đảm bảo khách quan, không nên quá phô trương hay PR bản thân quá mức. 

    Ví dụ: 

    * Thành tích: 

    – Thực hiện được việc nâng cao và phát triển chỉ tiêu về sản phẩm Đông Xuân của công ty.

    – Năm 2013: lập và triển khai thực hiện kế hoạch marketing thu về lợi nhuận tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

    * Kinh nghiệm quản lý:

    – Với kinh nghiệm 3 năm ở vị trí trưởng phòng marketing, nắm bắt được việc hướng dẫn và đề ra nhiệm vụ, chỉ tiêu sao cho phù hợp với mỗi nhân viên. Hiểu được khách hàng cần gì để đưa ra những phương án tối ưu nhất trong từng chiến dịch.  

    5. Viết về mục tiêu nghề nghiệp 

    Việc đề ra những mục tiêu rõ ràng trong công việc sẽ giúp bạn cho người tuyển dụng thấy được bạn là người có sự cầu tiến và có mục đích rõ ràng trong công việc. Hãy cho họ thấy bạn đã làm những gì, bạn gặt hái được những thành công nào? Từ những kinh nghiệm đã có, bạn sẽ áp dụng và phát huy trong công việc mới như thế nào để đảm bảo hiệu quả? Bạn hãy chia sẻ những dự định, mục tiêu của bạn một cách rõ ràng để nhà tuyển dụng có thể thấy được bạn đang muốn nói điều gì. 

    Ví dụ: 

    * Mục tiêu nghề nghiệp: 

    Tiếp tục phát huy kinh nghiệm 4 năm làm việc trong lĩnh vực marketing: 4 năm qua, tôi đã làm rất nhiều việc trong lĩnh vực marketing. Qua những kết quả đã đạt được và những kinh nghiệm bản thân, tôi muốn phát huy những kinh nghiệm sẵn có trong công việc sắp tới. 

    Muốn được trải nghiệm thêm nhiều công việc liên quan đến marketing nói chung: Tôi muốn được trải nghiệm, thử sức và cống hiến hết mình đối với rất nhiều loại công việc liên quan đến lĩnh vực marketing, từ việc liên quan đến lập kế hoạch đến những công việc như thiết lập, thực hiện kế hoạch marketing.

    6. Viết chữ đẹp và chọn ảnh nghiêm túc 

    Nét chữ nết người, chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn căng mắt để đọc những bản sơ yếu với chữ viết loằng ngoằng, khó đọc. Bạn hãy cố gắng viết sao cho dễ đọc, dễ hiểu và nắn nót. 

    Ảnh trong bản sơ yếu lý lịch phải đúng quy chuẩn, nghiêm túc và rõ nét. Ảnh thẻ nên được chụp trên nền xanh hoặc trắng. Để đảm bảo lịch sự, ảnh thẻ nên mặc áo sơ mi trắng có cổ, gọn gàng, chỉn chu trong trang phục và tóc tai. 

    Sơ yếu lý lịch là một trong những công cụ không thể thiếu khi bạn muốn xin việc hay trong các thủ tục hành chính, pháp luật khác. Nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bạn có gây ấn tượng được với các nhà tuyển dụng hay không. Chính vì vậy, việc nắm rõ các quy tắc viết sơ yếu là điều rất cần thiết đối với mỗi người. Hy vọng rằng, với những kiến thức và mẫu sơ yếu trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích nhất. 

    Leave a Reply Cancel reply

     

     xem thêm >> hoa sinh nhật, hoa khai trương, hoa chia buồn , điện hoa 24gio . shop hoa tươi shop hoa tuoi hà noi

    điên hoa 24gio  , hoa tươi đẹp không tưởnghoa tươi

    dien hoa nha trangnhững câu nói cam hứng ,cây stt thả thính bá đạo

    xem thêm >> hoa sinh nhật đẹp , lẵng hoa khai trương ,  điên hoa chia buồn , dien hoa 

    Hãy Goi Ngay ( Hoa Đẹp Rẻ Sang ) Giao Miễn Phí  , Bạn Đang cần tìm shop hoa, hãy goi ngay shop nhé, nhận giao hoa tận nơi miễn phí, có hóa đơn vat, dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *